วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สูตรในการใช้เงินเดือน?

การออมเงินแบบ +10,-10

สูตรนี้เป็นกลยุทธ์ให้เราออมเงินได้อย่างสนุกสนานมากขึ้นไม่ต้องรูสึกว่าต้องเฉือนเงินเดือนก้อนเบ้อเริ่มเพื่อจะต้องไปออม

วิธีนี้จะทำให้เรามีเงินออมเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ได้รับเงินเดือนและจากทุกๆครั้งที่เรใช้จ่ายออกไป

+10 แปลว่า เมื่อเราจ่ายเงินซื้อของสนองneed ออกไปแล้วเราต้องบวกราคาเพิ่มไปอีก10%ของยอดที่เราจ่าย เพื่อออม

เช่นเราซื้อเสื้อราคา300บาท เราต้องออมเงินเพิ่ม 30 บาทนั่นก็คือ10%ของ 300 บาทครับ หมายว่าเย็นนี้กลับบ้านต้องหยอดกระปุก30บาท หรือถ้าหากเดิมราคา 350 บาท เราปากดต่อราคาได้เหลือ300บาท เราก้อต้องหยอดกระปุกเพิ่มอีก 50 บาท + 30บาทที่เป็น10% เท่ากับว่าเราได้เสื้อหนึ่งตัว กับเงินออมอีกตั้ง80 บาท

-10 แปลว่าทุกครั้งที่เรามีรายรับเข้ามาไม่ว่าเงินเดือน เงินหมื่น พตส ก็ต้องหัก10%เข้าสู่บัญชีเงินออมของเราโดยอัตโนมัติ อันนี้ต้องบังคับตัวเองให้ได้นะ เป็นการออมเพื่ออนาคตจริงๆ

ออมแล้วดอกเบี้ยจิ๊ดเดียว?
คนที่เกิดคำถามนี้ขึ้นมาแสดงว่ายังไม่รู้จักพลังแห่งดอกเบี้ยทบต้นมันเหมือน กับปลูกต้นไม้ เริ่มจากต้นกล้าเล็กๆ เงินต้นน้อยๆจะยัง ไม่เห็นผล แต่ถ้ายิ่งสะสมไปนานๆ ต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรง ทีนี้ล่ะหลังของดอกเบี้ยทบต้นจะแรงไม่หยุด และเป็นอะไรที่ขยัน ไม่มีวันเหนื่อยๆเลยจริงๆ ให้ตายสิ

เริ่มก่อนรวยกว่า ยิ่งเร็วยิ่งดี

สมมติให้ออมปีละ5,000 บาท และดอกเบี้ย 5%ต่อปี (ย้ำปีละ5,000บาท)

สมมตินายตู๋วเริ่มออมเงินปีละตั้งแต่อายุ25ปี และออมจนถึงอายุ45ปี รวมออมเงิน 21 ปี และหยุดออมเงินจนถึงอายุ60ปี นายตู๋วจะมีเงินไว้ใช้ยามชราประมาณ 411,431.65 บาท

ส่วนนายอุ๋งเริ่มออมเมื่อายุ35ปี และต้องออมไปปเรื่อยๆ จนถึงอายุ 60 ปี รวมออม 36 ปี (นานกว่าแบบแรก 5ปี) เมื่ออายุ 60 ปี นายอุ๋งจะมีเงินไว้ใช้เพียง 268,346 บาท

จะเห็นว่าผลกระทบจากความต่างของระยะเวลาที่เริ่มออมนั้น มีมากมายเลยทีเดียว สาเหตุก็คือพลังซ่อนเร้นของดอกเบี้ยนั่นเอง นายตู๋วเริ่มเก็บเงินเมื่ออายุ25ปี ทั้งๆที่เก็บน้อยกว่า แต่เงินกลับโตเร็วกว่า เพราะพลังแห่งดอกเบี้ยทบต้นที่สะสมมาก่อน

อีกสักตัวอย่าง
นายตุ๋งปัจจุบันอายุ35ปี เงินเดือน 25,000บาทตลอดชีพ สมมติว่าเริ่มออมและฝากธนาคารทุกๆเดือน ได้ดอกเบี้ย3%ต่อปี เราจะมาดูเงินของนายตุ๋ง ตอนอายุ 60 ปีก่อน
เมื่อ60ปี จะมีเงินออมทั้งสิ้น 2,185,263 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น