วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การออมเงินรูปแบบใหม่

ไม่รู้ ว่าคุณเริ่มเจอกันบ้างหรือยัง แต่ผมกับคนใกล้ชิดหลายๆคนโดนกันแล้ว แถมบางคนยังโดนหลายเจ้าอีกด้วย ที่ว่าโดนนี่ก็คือ มีโทรศัพท์มาขายบริการออมเงินรูปแบบใหม่

ผมได้ยินครั้งแรกก็งง อะไรวะ ออมเงินรูปแบบใหม่ นึกในใจไปก่อนเลยว่าไอ้นี่หลอกกูแน่ แต่ก็บอกให้อธิบายมาให้ฟังหน่อย เขาว่าอย่างนี้ครับ คุณฝากเงินกับบริษัทของเขาทุกเดือนเป็นจำนวนเท่ากัน (ตอนแรกนี่ยังไม่บอกว่าบริษัทอะไร) มีหลายรูปแบบให้เลือก สมมุติว่า ฝากต่อเนื่องกันจนถึงปีที่ 5 แล้วคุณจะได้รับดอกเบี้ยทุกปีไปจนถึงปีที่ 10 พอถึงปีที่ 10 คุณก็รับเงินก้อนทั้งหมดคืนไป เท่านั้นยังไม่พอ ในระหว่างที่ฝากเงินอยู่ ถ้าเกิดไม่สบายต้องไปหาหมอหรือเข้าโรงพยาบาลก็มีเงินค่าใช้จ่ายให้ด้วย ตามอัตราที่เขากำหนดให้

ฟังมาถึงตรงนี้ เอ๊ะ มันชักคุ้นๆ ก็เลยถามไปว่า ไอ้นี่มันเหมือนประกันเลยนี่ ใช่ครับ เป็นประกันครับ อ้าว แล้วทำไมไม่บอกตั้งแต่แรกว่าเป็นประกัน มันก็อึกอัก แล้วถามมาว่า พี่สนใจไหมครับ ไม่ครับ แล้วก็วางสาย

หลังจากนั้นผมก็ลองมานั่งคิด ทำไมมันถึงไม่ยอมบอกตั้งแต่แรกว่ามาขายประกัน ทำไมต้องบอกว่าเป็นการออมเงินรูปแบบใหม่ ถามเองตอบเอง (เดาเอา) คิดว่าคงเป็นเพราะถ้าโทรไปหาใครแล้วบอกว่ามาขายประกันคนส่วนมากเขาก็คงวาง สาย เพราะผมก็วางไปแล้วหลายสาย โดนอย่างนี้หลายๆครั้งก็คงต้องปรับวิธีการขายเสียใหม่ เปลี่ยนจากประกันมาเรียกว่าการออมเงินรูปแบบใหม่แทน ถึงแม้ท้ายสุดจะต้องยอมรับว่าขายประกัน แต่ก็เปิดโอกาสให้ขายได้นานขึ้น

ทีนี้ลองคิดต่อ ปัญหามันอยู่ที่ว่า การฝากเงินน่ะธนาคารคุ้มครองเงินฝากเต็ม 100% ส่วนประกันนี่คุ้มครองหรือเปล่า อันนี้ผมไม่แน่ใจ แล้วในเรื่องของจรรยาบรรณอีกล่ะ ถ้าหากถึงขนาดที่ว่าเวลาขายของยังต้องหลอกลูกค้ากันอย่างนี้แล้วล่ะก้อ ผมว่าวงการประกันมีปัญหาแล้วล่ะครับ

อ้างอิง http://mymoney.wordpress.com/2007/01/09/new-saving-service/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น